Một chút sẻ chia



Từ khi hội họa và âm nhạc được hình thành, trong suốt chặng đường dài tồn tại và phát triển, giữa âm nhạc và hội họa luôn tồn tại một sự liên quan mật thiết, chặt chẽ với nhau.
Các trường phái âm nhạc và hội họa cũng có nhiều điểm tương đồng.
Âm nhạc có Baroco. Cổ điển, lãng mạn, ấn tượng, biểu hiện, Jazz, Rock, Pop…. Thì hội họa cũng như vậy, gần như cùng thời điểm thì các trường phái tương đồng cũng ra đời. Đó là hội họa Phục hưng, cổ điển, ấn tượng, biểu hiện, dã thú, siêu thực….. cũng song song tồn tại và phát triển cùng nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển.
Bởi lẽ, cả hội họa và âm nhạc cùng dùng “ Hình tượng” để thể hiện nội dung, tư tưởng tác phẩm.
Hội họa thì thể hiện hình tượng thông qua màu sắc, đường nét hình khối, ánh sáng trên mặt phẳng.
Âm nhạc thì thể hiện hình tượng thông qua giai điệu, hòa âm, sắc thái, cấu trúc hình thức….. tóm lại là dùng âm thanh để thể hiện hình tượng.
Từ hình tượng thì nội dung tác phẩm mới được biểu đạt, thông qua nội
dung thì mới hình thành nên tư tưởng tác phẩm, trong đó những giá trị quan
trọng nhất cần nhắc tới là giá trị thẩm mĩ, giá trị nhân đạo, giá trị lịch sử là những giá trị tư tưởng quan trọng nhất góp phần hình thành nên phong cách- trường phái nghệ thuật.
Thông qua bức tranh phong cách ấn tượng: Mặt trời mọc của Claude Monet, 2 nhạc sỹ Claude De Bussy và Maurice Ravel đã sáng lập nên trường phái  ấn tượng trong âm nhạc.
 Ngược lại, trong suốt chiều dài phát triển của hội họa, không ít các họa sỹ cũng thông qua hình tượng người nghệ sỹ chơi Piano mà sáng tác nên vô vàn tác phẩm hội họa kinh điển, có giá trị nghệ thuật cao.
Mình có tìm được 120 bức tranh trên Internet của các họa sỹ nổi tiếng vẽ về chủ đề Piano, mọi người cùng thưởng thức nhé.
Các bạn nhấn vào đây để xem album đầy đủ. 
Nếu muốn, các bạn có thể Down về, nhờ họa sỹ chép lại và treo bên cây đàn Piano yêu dấu của mình, sẽ rất tuyệt vời cho không gian nghệ thuật của bạn.^-^

PS: Mình rất mê hội họa, ngày trước nếu mình không đi theo âm nhạc thì mình đã trở thành họa sỹ rồi ( Bố mình là họa sỹ mà ^-^) 

tag:  hocpiano, hoc piano, học piano, học piano hà nội, học piano hai bà trưng, lớp học đàn piano tại hà nội

5 nhận xét:

  1. tớ học vẽ nên ko biết gì về đàn nhạc gì cả, hình như hội họa bao giờ cũng chạy trước âm nhạc thì phải

    Trả lờiXóa
  2. Đúng bạn ạ, có những giai đoạn hội họa đi trước âm nhạc, Ví dụ như trường phái hội họa Ân tượng đi trước âm nhạc ấn tượng khá lâu. Tuy nhiên điều này ít khi xảy ra vì thông thường các trường phái nghệ thuật nói chung hình thành trên nền tảng Hệ tư tưởng- ở mỗi giai đoạn lịch sử thì hệ tư tưởng trong giai đoạn ấy khá giống nhau hình thành nên trường phái hoặc trào lưu nhất định. Bạn học vẽ chắc nắm rất rõ điều này.

    Trả lờiXóa